วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

"จีน" เลิกใช้..."ถุงพลาสติก" แล้ว!


                        ถ้าใครไปซื้อของตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายของที่ประเทศจีน แล้วพนักงานขายคิดราคาค่าถุงพลาสติก ถุงละ 0.1 หยวน หรือ 50 สตางค์ อย่าได้แปลกใจไปเลย เพราะรัฐบาลจีนเริ่มนโยบายลดการใช้ถุงพลาสติกของประชาชนแล้ว

                        แต่ละปีชาวจีนใช้ถุงพลาสติกถึงปีละ 1 ล้านล้านถุง ก่อให้เกิดมลพิษมากมาย ที่เรียกว่า "มลพิษขาว" อันเกิดจากถุงพลาสติกอุดตันตามทางระบายน้ำ ปลิว ไปตามเรือกสวนไร่นา

แม้นโยบายนี้เป็นนโยบายที่ใช้ทั่วประเทศ แต่กลุ่มกรีนพีซยังกังขาว่า จะเป็นไปได้หรือ อย่างร้านเล็กๆ หรือเมืองเล็กๆ นั้นดูท่าจะไม่ทำตามนโยบายนี้แน่ เพราะที่ผ่านมา จีนไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมได้เลย อย่างโรงงานต่างๆ ก็ยังปล่อยมลพิษอยู่ ซึ่งในตัวบทกฎหมายนั้นเป็นบทบัญญัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี แต่ไม่มีการบังคับใช้

                        หันมาทางความคิดเห็นของชาวบ้านบ้าง นายหวัง ย่งเจียง ชาวกรุงปักกิ่งให้สัมภาษณ์ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งว่า "ถ้าผมมาซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ผมก็เลือกที่จะซื้อถุงพลาสติกอยู่ดี"

                        คำพูดของหวังแสดงให้เห็นว่า ชาวจีนนิยมใช้ถุงพลาสติกกันมาก จนติดใช้ถุงพลาสติกกันแล้ว สินค้าเกือบทุกอย่างห่อด้วยพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นแปรงสีฟัน ฟองน้ำล้างจาน เมื่อซื้อสินค้าเหล่านี้แล้ว จึงนำไปใส่ในถุงพลาสติกใบใหญ่อีกที ทำให้ยอดใช้ถุงพลาสติกตกวันละ 3,000 ล้านถุง โดย 1,000 ล้านถุงมาจากการซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนอีก 2,000 ล้านถุงมาจากการซื้อของในที่ต่างๆ

                         อย่างไรก็ตาม ยังมีความหวังเล็กๆ ว่า กฎหมายสิ่งแวดล้อมนี้อาจจะเป็นจริงขึ้นมาก็ได้ เพราะจากการสำรวจของบริษัทวิจัยด้านการตลาด CIIC-COMR ที่ทำการสำรวจประชาชน 5,200 คน ทั่วประเทศ พบว่า 77.5% สนับสนุนการลดใช้ถุงพลาสติก

                         ถ้าจีนลดการใช้ถุงพลาสติกได้แล้ว ยังมีปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ อีกมากที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน เช่น มลพิษทางอากาศที่เข้าปกคลุมอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ นั่นเอง

ที่มา : http://www.yimza.com/board/data/0331.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น