วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554
ความรู้เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
ระยะเบรก
-ที่ความเร็ว 20 กม./ชม. ระยะเบรกตองใชอยางนอยที่สุด คือ 7 เมตร
-ที่ความเร็ว 40 กม./ชม. ระยะเบรกตองใชอยางนอยที่สุด คือ 18 เมตร
-ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ระยะเบรกตองใชอยางนอยที่สุด คือ 34 เมตร
-ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระยะเบรกตองใชอยางนอยที่สุด คือ 54 เมตร
-ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ระยะเบรกตองใชอยางนอยที่สุด คือ 80 เมตร
การทิ้งระยะหางจากรถคันหนา
.... ตองทิ้งระยะหางจากรถคันหนาใหเหมาะสมกับความเร็วที่ใชเราสามารถพิจารณาอยางงาย ๆ
ไดโดยขับรถของเราดวยความเร็วที่คงที่เทากับรถคันหนา เมื่อคันหนาผานจุดหนึ่ง เชน หลักกิโลเมตรริมถนน รถของเราจะตองผานจุดเดียวกันนั้นในเวลาไมตํ่ากวา 2 วินาที (โดยนับหนึ่งพันหนึ่ง เมื่อรถคันหนาผาน จุดเดียวกันนั้นและเมื่อเรานับหนึ่งพันสองรถเราจะผานจุดนั้นพอดี) หากตํ่ากวานั้นแสดงวาเราท้ิงระยะหาง จากรถคันหนานอยเกินไป จะทําใหเบรกไมทัน เมื่อรถคันหนาหยุดรถทันทีทันใด
การแซง
- เปนกฎตายตัววาจะตองแซงขึ้นทางขวาเสมอ
- เมื่อแซงผานขึ้นมาแลว ใหขับรถเปนแนวตรงทิ้งระยะหางจากคันที่ถูกแซงพอสมควร เพื่อใหรถที่ถูกแซงมีเวลาต้ังตัว
-อยากลับเขาเลนซายในลักษณะเลี้ยวตัดหนารถที่ถูกแซงอยางกระช้ันชิด รักษาอารมณอยาใหฉุนเฉียวกับผูที่ขับรถคันอื่ ่ นทีอยูรอบขาง
- อยาเรงเครื่องแขงกับรถคันที่กําลังแซงอยู ปลอยใหรถที่แซงผานไปโดยสะดวกและปลอดภัย
- ถาทานถูกรถคันอื่นแซง จงขับรถใหชาลงหรือเปดโอกาสใหเขาแซงโดยสะดวก
- เมื่อไดรับสัญญาณแซงขึ้นหนาจากรถคันหลัง ผูที่ขับขี่ที่มีความเร็วชาหรือใชความเร็วตํ่ากวารถคันอื่นที่ขับไป ในทิศทางเดียวกัน ตองยอมใ หร ถ คัน ที่ใ ชค ว า ม เ ร็ว สูง ก วา ผา น ขึ้น ห นา
แ ล ะ ผูที่ขับ ขี่ที่ถูก ข อ ท า ง ตอ ง ป ฏิบั ิตดัง นี้ ใหสัญญาณเลี้ยวซายตอบ (เปดไฟเลี้ยวซาย
ห รือ ใ หสัญ ญ า ณ ดว ย มือ แ ล ะ แ ข น ) ลดความเร็ว ขับรถชิดดานซายของทางเดินรถ เพื่อใหรถที่แซงผานขึ้นหนาโดยปลอดภัย
การใชความเร็วตามกฎหมายจราจร
รถยนตน่ังในเขต กทม. เขตเมือง เขตเทศบาล ความเร็วไมเกิน 80 กม./ชม.
นอกเขตไมเกิน 90 กม./ชม.
รถกระบะนํ้าหนักรวมบรรทุกเกิน 1,200 กก. ในเขตกทม. เขตเมือง เขตเทศบาล
ความเร็วไมเกิน 60 กม./ชม.นอกเขตไมเกิน 80 กม./ชม.
...หากมีปายกําหนดความเร็วอยูขางทางใหปฏิบัติตามปายกําหนด...
การขับขี่ในเวลากลางคื น
- เปดไฟหนาเมื่อรูสึกวาทัศนวิสัย เริ่มไมชัดเจน ตองเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ใหมากขึ้นใชความเร็วใหตํ่าลงกวาปกติ
- เมื่อไม ีมรถสวนมาในระยะสายตา ควรใชไฟสูง และลดไฟตํ่าลงทันทีเมื่อรถสวนมา
- พยายามขับรถใหชิดมาทางเสนแบงกึ่งกลางถนน เพื่อหลีกเลี่ยงการชนคน สัตว รถจักรยานยนตหรือรถซึ่งจอดอยูขางถนนเพราะแสงไฟหนารถอาจมองเห็นไดไมชัดเจน
การขับขี่ผาสายฝน
- ใชความเร็วตํ่ากวาปกติ เลือกความเร็วของที่ปดนํ้าฝน ใหเหมาะกับปริมาณฝนในระดับที่เรามองเห็นทางขางหนาไดชัดเจนที่สุด
- เมื่อกระจกหนาสกปรก ให ีฉดนํ้ายาลางกระจกใหสะอาดอยูเสมอ หากมีคราบนํ้ามันติดบนกระจกจะทําใหการมองเห็นพลามัว นํ้าฉีดลางกระจกที่ผสมนํ้ายาทําความสะอาดกระจก จะชวยใหทัศนวิสัยดีึข้น การหาที่แวะจอดรถเพื่อเช็ดถู ทําความสะอาดกระจก นาจะเปนทางเลือกที่ ีดกวาการทนขับไปอยางน้ัน กระดาษหนังสือพิมพ จะทําใหการทําความสะอาดคราบนํ้ามันบนกระจกได ีดกวาผา
- เมื่อมีฝาเกาะบนกระจก ควรเปดสวิตชไฟละลายฝา ถาไมมีควรปรับอุณหภูมิของแอรใหมีอุณหภูมิใกลเคียงกับภายนอกหรือเปดอากาศเขามาในรถ จะชวยลดการเกิดฝาใหนอยลงได้
ขอปฏิบัติในกรณีฉุกเฉิน
เมื่อเกิดไฟซ็อตและสายไฟลุกไหม ให ปดสวิตซกุญแจและอุปกรณไฟฟาทั้งหมดทันที หาทางถอดขั้วแบตเตอรี่ขั้วใดก็ได ีท่ถอดงายที่สุดออกโดยเร็ว ตรวจหาแหลงของการซ็อตหรือการลุกไหม
พยายามทําการดับไฟที่ลุกไหมอยู โดยใชนํ้ายาดับเพลิง นํ้าหรือผาชุบนํ้าโปะใหไฟดับ
หมายเหตุ
หามดึงหรือกระชากสายไฟดวยมือเปลา เพราะสายไฟเหลานั้นอาจมีความรอนสูงมากจนทําใหเกิด การบาดเจ็บรุนแรงได้
ที่มา:http://j1.rtarf.mi.th/upload/upload_nanasara/12572364051257236405drive.pdf
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น