วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554

ข่าวแม่ชี แม่ชีทสพร youtube คลิปเจ้าปัญหาล่าสุด แม่ชีทศพร กลับลำ กรรมแก้ไม่ได้



คมชัดลึก :สวดยับ "แม่ชีทศพร" แพร่คลิปสอนลูกศิษย์แก้กรรมพิสดารด้วยการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย พร้อมให้เด็กหนุ่มจับแก้มแสดงพฤติกรรมชู้สาวกับหญิงสาวต่อหน้าญาติโยมนับร้อยคน ด้าน “นิพิฏฐ์” เต้น หอบหลักฐานบุกถึงวัด จี้แม่ชีเปลี่ยนแนวการสอน ด้าน “แม่ชีทศพร” ยอมรับพูดจริง ชี้เป็นกุศโลบายแก้กรรม พร้อมกราบขอโทษ ด้าน “พระพรหมโมลี” รับจะตักเตือนให้ระวังกว่านี้



กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความเหมาะสมที่เกิดขึ้นกับผู้ทรงศีล เมื่อมีการเผยแพร่คำพูดของแม่ชีทศพร แม่ชีชื่อดังในคลิปวิดีโอผ่านทางสื่อ และเว็บไซต์ชื่อดัง เกี่ยวกับวิธีการแก้กรรมพิสดาร ด้วยการแนะนำให้ลูกศิษย์ที่เป็นสาวใหญ่มีเพศสัมพันธ์กับเด็กหนุ่ม 2 ครั้ง เพื่อแก้กรรมที่ทำไว้ในอดีต พร้อมกันนี้แม่ชีคนดังยังให้ลูกศิษย์ที่เป็นเด็กหนุ่มเข้าไปจับแก้มและแสดงพฤติกรรมชู้สาวกับญิงสาวคนดังกล่าวต่อหน้าญาติโยมหลายร้อยคนที่เข้าไปทำบุญ และฟังธรรมในวัดพิชยญาติการาม

แม่ชีดังให้มีเพศสัมพันธ์แก้กรรม
 ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. เมื่อวันที่ 27 เมษายน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวง ได้เดินทางไปวัดพิชยญาติการาม กรุงเทพฯ ขอเข้าพบพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม และขอตรวจสอบกรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านสื่อและเว็บไซต์ชื่อดังวิพากษ์วิจารณ์การแก้กรรมของแม่ชีทศพร แต่พระพรหมโมลีติดกิจนิมนต์ พระมหาดร.ไพศาล อาจาโร เลขานุการคณะทำงานการจัดตั้งสถานีวิทยุพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงเป็นผู้รับข้อร้องเรียน
 นายนิพิฏฐ์ เปิดเผยว่า รับทราบว่ามีคลิปวิดีโอดังกล่าว เมื่อตรวจสอบดูเรื่องนี้พบว่า แม่ชีทศพรมีพฤติการณ์แก้กรรมให้ญาติโยมที่มาหา เช่น มีหญิงสาววัยกลางคนถามแม่ชีถึงการแก้กรรมของตัวเอง เนื่องจากค้าขายไม่ดี ซึ่งแม่ชีแนะนำไปว่าให้มีเพศสัมพันธ์กับเด็กผู้ชาย 2 ครั้ง แล้วจะแก้กรรมได้ โดยเปิดโอกาสให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งในวัดมาจับแก้มหญิงสาว แสดงพฤติกรรมเชิงชู้สาว ท่ามกลางผู้ที่มาแก้กรรมเป็นจำนวนมาก โดยทั้งหมดแสดงความรู้สึกสนุกสนาน หัวเราะ และแซวเป็นระยะ
วธ.อัดเป็นการเพิ่มกรรมมากกว่า
 "กระทรวงวัฒนธรรมได้พิจารณาภาพที่ปรากฏในสื่อ จึงไม่สบายใจ สิ่งที่แม่ชีพูดไปน่าจะผิดหลักศาสนา การพูดสิ่งเหล่านี้ในที่สาธารณะถือว่าผิดหลักศาสนา เช่น การแก้กรรมด้วยการไปนอนกับผู้ชายซึ่งอายุน้อยกว่า ผมเชื่อในส่วนตัวว่าไม่ใช่การแก้กรรม แต่เป็นการเพิ่มกรรมมากขึ้น จึงมากราบเรียนพระพรหมโมลีรับทราบ และถ้าแม่ชีได้อยู่ที่นี่ อยากจะให้แม่ชีทศพรชี้แจงเรื่องนี้ หากเรื่องไม่ถูกต้องตามหลักศาสนาก็อยากให้เปลี่ยนแนว เปลี่ยนวิธีการสอน ผมได้บันทึกคลิปไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว" รมว.วัฒนธรรมกล่าว
 ด้าน พระมหาดร.ไพศาล กล่าวว่า ภาพที่เกิดขึ้นไม่แน่ใจว่าเป็นไปตามที่กล่าวจริง หรือมีการตัดต่อ ข่าวที่ออกมาพอเข้าใจเจตนารมณ์ จึงอยากจะเรียนรัฐมนตรีและประชาชนว่า การสอนพระพุทธศาสนาเผยแพร่หลักของบุญกุศล ถ้าหากส่วนไหนที่ไม่ตรงกับหลักพุทธศาสนา หลายคนคงจะเป็นห่วง แต่ส่วนตัวยังไม่ได้ดูจากสื่อจริงเท็จอย่างไร แต่เชื่อว่าแม่ชีตั้งใจในการสอน การให้ความรู้ธรรมะแก่ประชาชนมายาวนานพอสมควร แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ดูข้อมูลเลย

แม่ชีทศพรรับพูดจริงแต่ขอโทษ
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายนิพิฏฐ์ได้สอบถามว่า แม่ชีทศพรอยู่หรือไม่ ขณะนั้นแม่ชีทศพรนั่งอยู่หลังสื่อมวลชน และตอบกลับไปว่าอยู่ นายนิพิฏฐ์จึงเรียนเชิญมานั่งใกล้ๆ จากนั้นได้ซักถามและตอบระหว่างนายนิพิฏฐ์ กับแม่ชีทศพร โดยนายนิพิฏฐ์กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมไม่สบายใจกับการเผยแพร่ดังกล่าว ไม่ว่าแม่ชีจะพูดจริงหรือพูดไม่จริง พูดเล่นก็ตาม แต่ข่าวออกไปทำให้ไม่สบายใจ การไปนอนกับผู้ชายลักษณะอย่างนั้น เป็นการเพิ่มกรรมมากกว่าแก้กรรม ไม่ทราบว่าคิดผิดหรือถูก แต่ก็มีหลักกลางๆ ในทางพระพุทธศาสนาอย่างนี้
 แม่ชีทศพรตอบว่า แม่ชีเป็นคนที่พระพุทธศาสนาไม่คุ้มครอง กฎหมายไม่ได้คุ้มครอง แม่ชีสอนให้โยมรักษาศีลให้ทาน เป็นเวลา 14 ปีเต็ม การสอนแบบนี้เป็นความทุกข์ระดับชาวบ้านจึงต้องพูดแบบนี้ มีความทุกข์ระดับผู้ใหญ่อีกที่โยมไม่ได้ดู ไม่มีเจตนาอื่น มาอยู่ก็ได้รับความไว้วางใจกับพระพรหมโมลี มาถ่ายทอดธรรมะ ถ้าแม่ชีพูดเรื่องอะไรผิดพลาด ทำให้สังคมยอมรับในคำสอนไม่ได้ แม่ชีขอโทษ ส่วนกรณีการแก้กรรมด้วยการไปนอนกับผู้ชายนั้น แม่ชีพูดจริง และให้ทำตรงนั้นจริง ให้เด็กผู้ชายจับมือกันแค่นี้ คลิปที่เผยแพร่ตามยูทูบ แม่ชีเป็นคนตัดต่อเอง 300 กว่าตอน อยากจะให้ดูหลายมุมว่า แม่ชีทำอะไร ถ้าแม่ชีอะไรทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย แม่ชียินดีออกจากศาสนา

ยันไม่อยากโด่งดังหรือสร้างกระแส
 นายนิพิฏฐ์ถามย้ำอีกว่า แล้วแม่ชีได้พูดหรือไม่ว่าต้องแก้กรรมด้วยการไปนอนกับผู้ชายอายุต่ำกว่า แม่ชีทศพรกล่าวว่า อย่ามองแต่ประเด็นนี้ แม่ชียอมรับว่าพูดอย่างนั้นไปจริง นายนิพิฏฐ์จึงถามต่ออีกว่า แล้วต้องการให้ไปนอนด้วยกันจริงหรือไม่ แม่ชีทศพรตอบว่าเปล่า แม่ชีไม่ได้บอกว่าให้ไปนอนกับผู้ชาย เพียงแต่บอกให้ลูกศิษย์ชื่อมาร์ทว่า พี่เขามีกรรมเรื่องนี้มาอยู่ใกล้ๆ พี่เขาหน่อย จับมือ กอด แม่ชีขอยืนยันสิ่งที่ทำลงไปไม่มีเจตนาที่จะโด่งดังจากเรื่องนี้ สิ่งที่แม่ชีตัดต่อไปเป็นชีวิตและความทุกข์ชาวบ้านที่มาวัดพิชยญาติการามอาทิตย์ละ 1,000-7,000 คน ถามว่าแม่ชีตกใจหรือไม่กับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น ก็ตกใจเหมือนกัน เพราะแม่ชีเป็นคนตัดต่อเอง อยากให้สังคมรู้ว่า ตอนนี้ศีลธรรมไม่มี วิชาศีลธรรมไม่รู้ไปไหน และแม่ชีพูดให้ไปนอนกับเด็ก เพราะหญิงผู้นั้นมีกรรมเรื่องวจีกรรม เพราะโยมพูดว่าผู้ใหญ่ แม่ชีไม่ทราบว่าโยมมาทำไมนะ ถ้าแม่ชีทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย ก็ยินดี
  จากนั้นนายนิพิฏฐ์ตอบว่า ไม่มีอำนาจ เพียงแต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรม ที่จะต้องช่วยดูแลสิ่งที่มากระทบต่อหลักคำสอนทางศาสนา แม่ชีกล่าวว่า กระทบตอนไหน นายนิพิฏฐ์กล่าวโต้ว่า การกล่าวออกไปอย่างนั้นใช้สามัญสำนึกกลางๆ น่าจะไม่ถูก แม่ชีทศพรกล่าวว่า แล้วเขาไปนอนด้วยกันหรือไม่ และเข้าใจทุกข์ของเขาจริงๆ หรือไม่ หรือต้องให้ผู้หญิงคนดังกล่าวมาชี้แจงหรือไม่ หากกังวลเรื่องคำสอนของแม่ชี ต่อไปรับปากว่าจะนำไปปรับปรุง นายนิพิฏฐ์กล่าวว่าขอบคุณ ก่อนจะเดินทางกลับ
กราบขอโทษแต่มีเจตนาบริสุทธิ์
 หลังจากนั้นแม่ชีทศพรเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า แต่ละวันมีคนมาปฏิบัติธรรมร่วมพันคน ทั้งหมดที่สอนเรื่องมั่นคงในพระรัตนตรัย และสอนเรื่องกฎแห่งกรรม ไม่ได้สอนเรื่องให้ไปมีอะไรกับใคร แต่กรรมของผู้หญิงคนนี้มีแบบนี้ก็จะช่วยทำให้เขาสบายใจขึ้น ส่วนคลิปที่เผยแพร่คำสอนมีมากกว่า 200 คลิป อยากให้สังคมไปพิจารณาดูว่า ที่ผ่านมาทำงานเพื่อพระศาสนามาตลอด แม่ชีอยู่ในส่วนของแม่ชี และทุกคนที่ดูข่าวเผยแพร่ออกไปที่มีความศรัทธาในตัวแม่ชีไม่จำเป็นต้องเดือดร้อน ไม่ต้องคิดแทน แม่ชีจะหมดกำลังใจ แต่ยังมีกำลังใจที่จะรับใช้พุทธศาสนา
 "อยากบอกว่า แม่ชีบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้พาดพิงใคร ไม่มีเจตนาให้ใครเสียหายและคนนั้นยังอยู่ แต่ไม่มีประโยชน์เพราะสังคมได้ลงโทษพิพากษาไปแล้ว แต่อยากให้ดูมุมแม่ชีหลายๆ มุมได้สอนอะไรไปบ้าง และถามว่ากรรมแก้ได้ไหม กรรมแก้ไม่ได้ แต่เมื่อมาเปิดกรรมช่วยทำให้สบายใจได้ระดับหนึ่ง และไม่ได้ให้ใครมาทำอะไรกันต่อหน้าแม่ชี  ถ้าไม่ให้พูดจะไม่พูด เป็นสิ่งที่แม่ชีขออนุญาตและยังบอกด้วยจะออกสื่อทั่วโลก แต่เรื่องนี้ถ้าทำให้ศาสนากระทบกระเทือนจิตใจ แม่ชีต้องกราบขอโทษทุกคนที่ทำอะไรล่วงเกิน แต่ขอยืนยันว่า รักพระรัตนตรัยยิ่งชีวิต และสอนให้คนรู้จักให้ศีลให้ทานคิดดี" แม่ชีทศพร กล่าว
"นิพิฏฐ์"ลั่นหากทำอีกลงโทษแน่
 นายนิพิฏฐ์ให้สัมภาษณ์ว่า การเข้ามาตรวจสอบเรื้องนี้ เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมได้รับการร้องเรียนว่า คำสอนของแม่ชีทศพรมีคำพูดที่ไม่เหมาะสม แต่เมื่อสอบถามแม่ชีเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และขอให้แม่ชีปรับวิธี เพราะมองว่าการเผยแพร่คำสอนแบบดังกล่าวถือว่าผิด ที่สำคัญเป็นการใช้คำที่หมิ่นเหม่และสื่อในทางลามกอนาจาร หลังจากได้ขอความมือกับแม่ชีแล้ว จะให้เจ้าหน้าที่ติดตามว่าคำสอนของแม่ชียังหมิ่นเหม่อีกหรือไม่ หากปรับเปลี่ยนแนวการสอนให้เป็นไปตามหลักศาสนาถือว่าจบ แต่ถ้ายังใช้คำสอนเดิม และหมิ่นเหม่ รวมทั้งขัดต่อหลักศาสนา ก็จะต้องหาวิธีดำเนินการลงโทษ อาทิ การใช้วิธีการปกครองในการลงโทษหรือห้ามปราม
ลูกศิษย์ยันไม่เสื่อมศรัทธา
 นายมาร์ท หนึ่งในทีมงานของผู้ผลิตและเผยแพร่คำสอนแม่ชีทศพร กล่าวว่า คลิปที่เห็นเผยแพร่ภาพทางอินเทอร์เน็ตเป็นคลิปเมื่อ 3-4 ปีมาแล้ว เป็นคลิปที่ถูกตัดต่อออกมาเป็นช่วงๆ อีกที นำมาออกอากาศ แต่คลิปจริงๆ ไม่ใช่ประเด็นเนื้อข้างในคลิปนี้ ตรงนี้ไม่ทราบว่าคนที่นำไปตัดต่อกระทำคลิปนี้มีเจตนาอะไร อย่างไรก็ดี การเทศน์อาจจะมีหมิ่นเหม่บ้าง เพราะการสอนอยู่ที่วิธีการเทศน์คนละแบบ เป็นระดับผู้ใหญ่ใช้ภาษาสูง เป็นชาวบ้านใช้ภาษาชาวบ้าน
 นางกัญญา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ซึ่งเดินทางมาฟังคำสอนของแม่ชีทศพร กล่าวว่า เป็นลูกศิษย์แม่ชีมา 6 ปีแล้ว ดังนั้นการนำเสนอข่าวดังกล่าวไม่กระทบต่อความศรัทธา มองว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิดและมองด้านเดียวและต้องการโจมตี เพื่อให้เสียชื่อเสียงมากกว่า จากการที่ให้แม่ชีเปิดกรรมนั้น แม่ชีสามารถทราบว่าเคยทำแท้งมา ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยบอกใคร ทำให้เชื่อมั่นว่า แม่ชีแนะนำและช่วยเหลือได้ ทั้งนี้แม่ชีได้แนะนำวิธีการแก้กรรมให้ชีวิตดีขึ้น จึงกลายเป็นลูกศิษย์ของแม่ชีมา 6 ปีแล้ว
พระพรหมโมลีเชื่อแม่ชีเผลอพูด
 พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดพิชญาติการาม กล่าวว่า รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นจาก ผอ.สำนักพุทธฯ แล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ดูคลิปที่แม่ชีทศพรใช้คำพูดจาไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้นหากมองจากข้อเท็จจริงแล้วถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และส่งผลกระทบด้านภาพลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาต่อสังคมอย่างกว้างขวาง เรื่องนี้คงจะต้องตักเตือนให้แม่ชีทศพรระมัดระวังการพูดจาบรรยายกับอุบาสกอุบาสิกาทั่วไปด้วย
 “เรื่องที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะแม่ชีทศพรอาจใช้คำกล่าวด้วยความผิดพลาด ด้วยพูดจากับคนทั่วไป อาจทำให้เผลอพูดจาด้วยการขาดความยั้งคิด ซึ่งเรื่องนี้อาตมาจะแจ้งตักเตือนไปยังแม่ชีทศพรทันที เชื่อว่าไม่หนักหนาอะไร เพราะแม่ชีไม่ใช่คนที่ดื้อรั้น อาตมาคงจะขอให้แม่ชีปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแนวทางคำสอน และให้ระมัดระวังในการพูดจาต่อหน้าสาธารณชนต่อไป” พระพรหมโมลี กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น